Đân-lớp là ai ? Vị cha đẻ của chiếc lốp xe đạp

By | March 8, 2024

Đân-lớp là vị cha đẻ của chiếc lốp xe đạp, là một nhân vật được nhắc đến trong sách giáo khoa cấp tiểu học. Nhưng có lẽ cũng nhiều người không còn nhớ đến Đân – lớp. Vậy Đân-lớp là ai ? Hãy cùng weescape.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

Đân-lớp là ai ? Vị cha đẻ của chiếc lốp xe đạp

Đân-lớp là ai ?

Đân-lớp là ai ?

John Boyd Dunlop , (sinh ngày 5 tháng 2 năm 1840, Dreghorn, Ayrshire, Scot.—mất ngày 23 tháng 10 năm 1921, Dublin), nhà phát minh đã phát triển lốp cao su khí nén . Năm 1867, ông định cư ở Belfast với tư cách là bác sĩ phẫu thuật thú y.

Cuộc đời của Đân – lớp

Đân-lớp sinh ra trong một trang trại tại Dreghorn ở Ayrshire, nơi ngày nay là vùng ngoại ô phía đông của thị trấn Irvine. Anh tiếp tục theo học ngành thú y tại Trường Nghiên cứu Thú y Hoàng gia ở Edinburgh, hay còn gọi là “Dick Vet” theo tên người sáng lập, William Dick. Đây hiện là trường thú y của Đại học Edinburgh. Đân-lớp tiếp tục hành nghề bác sĩ thú y ở Edinburgh, trước khi chuyển đến Belfast để đảm nhận một vị trí ở đó vào năm 1867.

Cuộc đời của Đân - lớp

Công việc thú y của Đân-lớp liên quan đến một lượng lớn việc di chuyển trên những con đường thường rất gồ ghề, một điều còn gây khó chịu hơn bởi thực tế là bánh xe trên xe ngựa có vành bằng sắt hoặc gỗ. Nhưng chính những con đường rải sỏi ở Belfast, và việc con trai ông gặp khó khăn trong việc học lái xe ba bánh với lốp cao su đặc, đã khiến nguồn cảm hứng bùng lên vào năm 1887. Suy nghĩ của Đân-lớp là sản xuất một loại lốp cao su có thể bơm căng bằng không khí – một loại lốp khí nén – giúp hấp thụ các chấn động truyền từ mặt đường hiệu quả hơn nhiều so với lốp đặc.

Năm 1888, Đân-lớp được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng này và đến năm 1889, Đân-lớp bắt đầu sản xuất lốp hơi tại một nhà máy ở Dublin. Năm 1890, bằng sáng chế của Đân-lớp bị thách thức bởi Robert William Thomson, một nhà phát minh người Scotland, người đã được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng về lốp hơi ở Pháp vào năm 1846 và ở Hoa Kỳ vào năm 1847. Tuy nhiên, cách tiếp cận sản xuất lốp xe của Thompson khá khác biệt (và hơn thế nữa). đắt tiền), và Đân-lớp đã có thể tiếp tục sản xuất lốp xe theo thiết kế của riêng mình. Năm 1891 Dunlop Tires bắt đầu sản xuất từ ​​nhà máy rộng lớn của nó có tên là Fort Dunlop tại Erdington gần Birmingham.

Năm 1896, ở tuổi 56, Đân-lớp chuyển giao quyền kiểm soát bằng sáng chế và công ty cho William Harvey Du Cros. Đổi lại, anh ta được chia 1500 cổ phiếu trong công ty mới vẫn mang tên anh ta, và anh ta nghỉ hưu ở Dublin. Trong vòng một thập kỷ, Dunlop Tires đã mở rộng đáng kể thành một công ty đa quốc gia khi nhu cầu về lốp xe bùng nổ cùng với sự ra đời của động cơ đốt trong.

Đân-lớp qua đời tại Dublin vào ngày 23 tháng 10 năm 1921. Ông đã kiếm được khá nhiều tiền từ việc bán công ty của mình: nhưng sẽ không có gì tốt bằng nếu ông giữ quyền kiểm soát bằng sáng chế của mình. Và, mặc dù ông không phải là người phát minh ra lốp khí nén, nhưng hầu hết mọi người trên thế giới đều đã nghe đến tên ông và tin rằng ông đã làm được.

Thành tựu của Đân – lớp

Video chi tiết Đân-lớp là ai ?